11:00 09/03/2012
Cỡ chữ

Năm 2011, ngành du lịch cả nước nói chung và du lịch Bình Định nói riêng liên tiếp đối mặt với những thách thức, trở ngại như: giá cả thị trường leo thang, biến động giá vàng, giá cả sinh hoạt tăng cao, ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới, các yếu tố bất lợi về thời tiết như lũ lụt, hạn hán… tác động không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như ngành du lịch Bình Định.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết mình của toàn ngành, sự quan tâm sâu sát của cơ quan quản lý nhà nước và sự năng động sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, có thể nói ngành du lịch Bình Định trong năm 2011 đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ.

Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dải đất ven biển miền Trung nói chung và con người Bình Định nói riêng như: Liên hoan Dân ca - Bài chòi toàn quốc từ ngày 5 - 7/4/2011 và Liên hoan nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc diễn ra từ ngày 26 - 30/4/2011 tại Thành phố Quy Nhơn. Hai cuộc Liên hoan được tổ chức thành công, không những góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống mà còn tích cực quảng bá hình ảnh, đất nước con người Bình Định đến bạn bè gần xa. Các hoạt động, các sự kiện, lễ hội lớn trong năm như: Tết Tân Mão, Festival Lâm sản Việt Nam lần thứ I năm 2011, Lễ kỷ niệm 30/4 và ngày 1/5, kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2011, Lễ Quốc khánh 2/9, các hội chợ… được tổ chức chu đáo nên đã thu hút được lượng khách du lịch đáng kể. Ngoài ra, ngành du lịch Bình Định đã tổ chức đón 2 tàu du lịch quốc tế là Le Diamone và tàu du lịch Astor cập cảng Quy Nhơn với 680 khách (trong đó có 212 khách quốc tịch Pháp và 450 khách quốc tịch Đức). Theo số liệu thống kê, ước tính năm 2011, ngành du lịch Bình Định đón được 1.176.500 lượt khách, tăng 21% so với năm 2010 (trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 94.138 lượt tăng 19% so với năm 2010, khách nội địa ước đạt 1.082.362 lượt  tăng 21 % so với năm 2010).

Do có nhiều hoạt động, sự kiện diễn ra trong năm nên nhu cầu lưu trú của khách cũng tăng lên. Năm 2011 trên địa bàn tỉnh tăng thêm 22 cơ sở lưu trú so với năm 2010 và hiện có 110 cơ sở lưu trú được xếp hạng sao với 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao; 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao; 11 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao; 52 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao, tổng số phòng trên 2.647 phòng. Song song với việc tăng cao về số lượng, các cơ sở cũng không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ để khai thác loại hình du lịch MICE, hội nghị, hội thảo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

 Đặc biệt trong tháng 5/2011, Air Mekong chính thức mở tuyến bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn và ngược lại mỗi ngày một chuyến, điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành du lịch của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch từ thị trường lớn miền Nam đến Bình Định. Đồng thời các công ty lữ hành cũng đưa vào khai thác nhiều tour, tuyến du lịch mới như: “Ngắm san hô” (Nhơn Hải - Quy Nhơn), tour du lịch biển Nhơn Lý và tour du lịch trượt cát, liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà cho khách du lịch… Các điểm du lịch như Bảo tàng Quang Trung, thắng cảnh Ghềnh Ráng, Tháp Bánh Ít, Tháp Đôi, Khu Du lịch Hầm Hồ... ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nêu trên đã mang lại hiệu quả đáng kể, tổng doanh thu du lịch trong năm 2011 ước đạt 363 tỷ đồng, tăng 30 % so với năm 2010.

Công tác thu hút đầu tư phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch được chú trọng, trong đó ưu tiên tập trung phát triển loại hình du lịch biển và du lịch văn hóa - lịch sử, đồng thời kết hợp đa dạng với các sản phẩm du lịch khác theo 3 tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh: tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, tuyến ven biển Quy Nhơn - Nhơn Hội - Tam Quan, tuyến Quy Nhơn - An Nhơn - Tây Sơn và vùng phụ cận. Các dự án sân golf, dự án xây dựng khu chợ đêm, dự án khu nhà ở kết hợp với dịch vụ, du lịch, thể thao tại phường Nhơn Phú… hứa hẹn là những điểm du lịch hấp dẫn khi đi vào hoạt động trong thời gian tới. Đặc biệt, trong năm 2011, tỉnh đã đề nghị xem xét đấu tư nâng cấp Bảo tàng Quang Trung thành Bảo tàng Quốc gia và trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung tuyến du lịch sinh thái Phương Mai - Núi Bà vào danh mục khu du lịch Quốc gia.

Công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch Bình Định cũng được xúc tiến một cách mạnh mẽ và hiệu quả trên các phương tiện truyền thông cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt với việc tăng cường quảng bá trên các Đài truyền hình, xây dựng phóng sự trên các tạp chí du lịch và các chương trình truyền hình phát sóng trên HTV7, HTV9; tổ chức tốt chương trình giới thiệu điểm đến du lịch Bình Định cho các đơn vị lữ hành TP. Hồ Chí Minh (Roadshow) và chương trình Famtrip cho các doanh nghiệp Tây Nguyên. Ngoài ra, còn tham gia các sự kiện du lịch như: Hội chợ triển lãm các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ tại Phú Yên, tham gia Hội chợ - triển lãm quốc tế về Du lịch - ITE Hồ Chí Minh và nhiều hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức… Qua các hoạt động tích cực nêu trên, có thể khẳng định Bình Định dần trở thành địa chỉ quen thuộc đối với du khách và các hãng lữ hành, mở ra tiềm năng thu hút khách du lịch đến Bình Định tăng mạnh trong các năm tới.

Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực được quan tâm và nâng cao chất lượng. Trong năm 2011, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã mở các lớp đào tạo như: Quản trị nhà hàng - Khách sạn, bồi dưỡng kỹ thuật phục vụ buồng, bàn - bar cho đội ngũ quản lý các khách sạn trên địa bàn tỉnh; Trung tâm dạy nghề Du lịch và Xuất khẩu lao động Bình Định được thành lập và đi vào hoạt động đã tổ chức các lớp nghiệp vụ về  kỹ thuật phục vụ bàn, nghiệp vụ lưu trú, nghiệp vụ an ninh khách sạn, nghiệp vụ hướng dẫn du lịch… đã đào tạo được 128 học viên. Qua đó, đội ngũ lao động ngành du lịch của tỉnh từng bước nâng cao về chuyên môn, hoàn thiện về nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ khách du lịch ngày càng cao. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không ngừng bồi dưỡng chuyên môn, năng lực công tác quản lý như: áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO theo tiêu chuẩn Việt Nam vào quy trình quản lý Nhà nước về du lịch, cử cán bộ tham gia các chương trình đào tạo ở nước ngoài và liên kết trong nước.

Trong năm 2011, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Bình Định, Kom Tum, Quảng Ngãi; chương trình hợp tác phát triển du lịch với thành phố Hồ Chí Minh; báo cáo tổng kết Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển du lịch giai đoạn 2006 - 2010 và xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành du lịch Bình Định vẫn còn nhiều tồn tại cần được tháo gỡ để tạo điều kiện cho du lịch tỉnh nhà ngày càng phát triển. Chẳng hạn như, công tác quy hoạch phát triển du lịch tuy đã được quan tâm nhưng tiến độ triển khai còn chậm, chính sách khuyến khích đầu tư chưa phát huy hết hiệu quả gây khó khăn trong việc thu hút đầu tư các dự án phục vụ phát triển du lịch. Công tác quản lý Nhà nước trong các hoạt động kinh doanh du lịch còn gặp một số khó khăn, vì nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện tốt việc gắn hoạt động kinh doanh với các quy định của Nhà nước, chưa có ý thức phối hợp tốt giữa đơn vị kinh doanh với cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch ở địa phương. Tiến độ đầu tư xây dựng các dự án du lịch còn chậm, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch phần lớn còn đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng và lập quy hoạch chi tiết. Cơ sở hạ tầng giao thông du lịch vào các khu du lịch, làng nghề, làng võ… của tỉnh chưa được đầu tư đúng mức, chất lượng xấu, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Hệ thống cơ sở lưu trú tuy có gia tăng về số lượng nhưng chủ yếu là các khách sạn nhỏ, trang thiết bị còn yếu, thiếu các khu nghỉ dưỡng cao cấp, các khu vui chơi giải trí đạt chuẩn phục vụ khách nước ngoài. Sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn thiếu và chưa đồng bộ… quy mô của các doanh nghiệp du lịch chủ yếu là vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh chưa cao, thiếu khu du lịch quy mô lớn, vì vậy số ngày lưu trú và mức chi tiêu bình quân của khách còn thấp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động trong ngành tuy được quan tâm nhưng hiện tại số lượng người lao động có nghiệp vụ chuyên môn về du lịch vẫn còn thiếu về số lượng lẫn chất lượng. Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch chưa được đầu tư đúng mức; kinh phí hỗ trợ còn hạn chế; chưa có chính sách khuyến khích và thu hút các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư tham gia vào hoạt động phát triển du lịch.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2011, đồng thời khắc phục những tồn tại để đẩy mạnh phát triển du lịch trong năm 2012, từng bước đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Bình Định. Ngành du lịch tỉnh nhà cần có kế hoạch và những giải pháp khả thi để  thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Trước hết, tổ chức Hội nghị phổ biến và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2011 – 2015 đến các cấp, các ngành và đơn vị có liên quan nhằm cùng chung tay, góp sức xây dựng Bình Định trở thành trọng điểm du lịch quốc gia. Tổ chức thành công Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV vào tháng 8/2012 là một hoạt động thiết thực nhằm thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bình Định. Tiếp tục duy trì việc tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch lớn nhằm giới thiệu và quảng bá những nét đặc trưng về con người và vùng đất võ đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tập trung kêu gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Hội Vân, Hồ Núi Một, Đầm Thị Nại, các điểm trên tuyến ven biển Nhơn Lý - Cát Tiến, Đề Gi - Tam Quan… để tạo nên những “điểm nhấn”, sức hút mới cho ngành du lịch của tỉnh. Tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, khách du lịch đến tham quan, đầu tư phát triển du lịch, song song với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, chú trọng công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực… Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách thủ tục hành chính tốt hơn để nâng cao hiệu quả công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chú trọng công tác liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước.

Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2012 đối với ngành du lịch khá nặng nề vì đây là năm đầu tiên thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm của các cấp, sự nỗ lực cao của toàn ngành, trong năm Nhâm Thìn 2012, ngành du lịch Bình Định sẽ có những bước tiến mới, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

 

(Theo Binhdinh.gov.vn)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
1.309 lượt xem - 01.08.2018 : 8:36p
3.848 lượt xem - 06.11.2015 : 14:14p
3.130 lượt xem - 27.10.2015 : 10:51p
4.155 lượt xem - 25.03.2015 : 16:16p
4.314 lượt xem - 10.09.2013 : 10:32p
Tin đọc nhiều
25.589 lượt xem - 07.03.2012 : 16:35p
17.740 lượt xem - 07.03.2012 : 16:37p
11.456 lượt xem - 07.03.2012 : 16:32p
9.096 lượt xem - 10.07.2012 : 15:18p
8.700 lượt xem - 28.07.2012 : 11:29p
8.656 lượt xem - 16.03.2012 : 11:08p